Chào mừng quý vị đến với Website của Lan Thanh.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án 11 NC

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lan Thanh (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:37' 18-05-2009
Dung lượng: 329.9 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
PHỎNG VẤN VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hiểu và nắm được các yêu cầu cơ bản của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.
-Biết cách chuẩn bị và thực hiện cuộc phỏng vấn.
- Nhận ra và biết tránh những cách diễn đạt thiếu trong sáng thường gặp.
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Thiết kế bài học.
C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
GV nêu câu hỏi, hướng dẫn HS thảo luận và trả lời.
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt

 Học sinh đọc SGK
- Em hiểu như thế nào là trả lời phỏng vấn?

- Đặc điểm của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn như thế nào?


- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn có những yêu cầu gì?
























Phần Luyện tập
a. Với thầy hiệu trưởng











b. Với một số cô giáo dạy lâu năm ở trường







c. Với bác lao công có nhiều năm làm việc.




-








-Đưa phỏng vấn vào chuyên mục thì làm như thế nào?







- Phương án trả lời của từng thành viên.




I.Tìm hiểu chung
1. Đặc điểm
- Phỏng vấn là phương thức hỏi, đáp trong hội thoại nhằm thu nhận thông tin trực tiếp từ một đối tương. Ví dụ (SGK)
- Phỏng vấn có nhiều hình thức.
+ Trực tiếp
+ Phiếu hỏi
+ Qua điện thoại
+ Qua mạng internet
Trong đó trực tiếp là phỏng vấn thường gặp,
- Năng lực tư duy và diễn đạt, năng lực ứng xử văn hoá được bộc lộ.
- Nó sẽ giúp chúng ta rèn luyện khả năng quan sát, phân tích và thái độ chủ động tự tin trong giao tiếp.
2. Yêu cầu khi phỏng vấn
Với người phỏng vấn: Khai thác thu nhận thông tin nên phải có công tác chuẩn bị tốt trong cuộc phỏng vấn.
+ Xác định mục đích phỏng vấn
+ Hiểu biết về vấn đề (nội dung) và đối tượng phỏng vấn để chuẩn bị những câu hỏi thích hợp.
+ Trong khi phỏng vấn phải tôn trọng người được phỏng vấn, các quy tắc giao tiếp. Cần có cách hỏi dễ hiểu.
+ Tránh câu hỏi quá khó, chung chung, xúc phạm tới người được phỏng vấn.
+ Cần lắng nghe, suy nghĩ, ghi chép những câu trả lời để phát triển mạch phỏng vấn.
+ Sau khi phỏng vấn phải xử lý thông tin thu nhận được.
- Với người được phỏng vấn:
+ Cần trách nhiệm đối với thông tin mà mình cung cấp nên chỉ trả lời những gì mình đã nắm rõ.
+ Người được phỏng vấn có quyền trả lời hoặc không trả lời câu hỏi phỏng vấn. Song phải có thái độ cởi mở, hợp tác trong đối thoại.
+ Phải có khả năng phản xạ nhanh với tình huống đặt ra.
+ Tránh trả lời lan man, dài dòng.
II. Luyện tập
a. Với thầy hiệu trưởng
- Xin phép thầy cho biết vài nét khái quát về quá trình trường thành của trường ta từ ngày được thành lập đến nay.
- Thầy nói cụ thề hơn về số lượng các thầy cô giáo và số lớp, số học sinh từng năm học.
- Chất lượng đạt được của mỗi năm hư thế nào?
- Số các thầy, cô đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua.
- Chỉ đạo của chi bộ nhà trường như thế nào qua từng năm học?
- Thành tích cao nhất mà nhà trường đạt được từng năm.
- Xin thầy cho biết phương hướng cơ bản trong năm học tới?
- Trân trọng cảm ơn thầy.
b. Với một số cô giáo dạy lâu năm ở trường

- Xin phép cô, cô có thể tự giới thiệu về mình vài nét.
- Thưa cô, qua mấy chục năm dạy học, điều gì làm cô tâm đắc nhất.
- Để trợ thành giáo viên bộ môn giỏi, người giáo viên cần phải như thế nào?
- Dự định của cô trong năm học tới.
- Xin cô cho biết thêm, trước một học sinh không học bại lại lười nhác cô xử lý như thế nào.
- Xin cám ơn cô nhiều.
c. Với bác lao công có nhiều năm làm việc.

- Xin bác vui lòng tự giới thiệu về mình.
- Thưa bác, bác làm việc ở trường này bao nhiêu năm rồi ạ?
- Bác thấy công việc
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓